KIGALI, 7
mai 2004 (AFP) - Le président rwandais, Paul Kagame, a
souhaité vendredi à Kigali que le Rwanda puisse se réconcilier
avec les "étrangers" qui portent, selon lui, une
part de responsabilité dans le génocide de 1994, a constaté
un journaliste de l'AFP.
C'est le monde à l'envers.
Le Président Paul Kagame prône
la réconciliation avec les "étrangers"... Et que
font les Rwandais dans cette grand-messe de la réconciliation,
sans les "étrangers"?
"Dans la guerre pour
mettre fin au génocide (...) nous avons tué des auteurs
des massacres", a-t-il reconnu, avant d'ajouter:
"Nous n'allions tout de même pas les embrasser ou
leur serrer la main".
"Celui qui est mort car il était un auteur du génocide
ne mérite aucun pardon, et en tout cas pas le mien" .
(Paul Kagame, discours d'ouverture de la grand-messe de la
réconciliation tenue à Kigali le 7 mai 2004)
Cette grand-messe de la réconciliation
organisée par Paul Kagame et sa Réconciliatrice en
titre, Madame Fatuma Ndangiza, avait-elle pour objet de
pardonner les morts (notamment victimes innocentes de la
soldatesque de Paul Kagame)?
Nos morts rwandais, ou plutôt
les siens, lui ont-ils jamais demandé pardon? Et de quoi,
SVP? De les avoir massacrés impitoyablement? Et
c'est encore eux qui doivent lui demander pardon ???!!!
Pardon qu'il leur refuse d'entrée de jeu ???!!!
Au fait, à quoi riment ces
grands-messes de l'humiliation (ou plutôt de la réconciliation)
que Madame Fatuma Ndangiza organise à grands frais?
Puisque Paul Kagame refuse son
pardon aux morts victimes de sa soldatesque, qui ne lui
d'ailleurs avaient rien demandé (et pour cause), la
grand-messe de la réconciliation ne devrait-elle pas être
déclarée illico close, faute de protagonistes à réconcilier?
Les "étrangers" qui
méritent le pardon de Paul Kagame ne sont pas là, et les
morts rwandais qui ne méritent aucun pardon du même Paul
Kagame non plus. Que font encore les Charles Karemano,
Gratien Rudakubana, Christophe Mfizi et autres
Charles Nyandwi dans cette galère? Et que comptent-ils répondre
face à ce cynisme d'Afande PC Paul Kagame?
Si nos parents, nos amis et
connaissances, ont été massacrés, sans aucune forme
de procès, par la soldatesque de Paul Kagame qui ne
faisait qu'exécuter les ordres que celui-ci lui avait
donnés, c'est parce qu'ils étaient tous auteurs de génocide
!!!
Quel cynisme !!! Quel cynisme
!!! Quel cynisme !!!
Entre Afande PC Paul Kagame et
ses courtisans lèche-bottes, le plus écervelé n'est pas
celui que l'on pense.
Banyarwanda, Banyarwandakazi,
Réconcilions-nous !!!
(applaudissements)
Si je vous tue, que je tue vos
parents, que je tue vos enfants en bas âge, sans aucune
forme de procès, c'est parce que vous ne méritez aucun
pardon, auteurs de génocide que vous êtes, de père en
fils !!! (dixit Paul Kagame, 7 mai 2004). Au demeurant, si
vous êtes encore vivants, ce n'est que grâce à ma
magnanimité et à ma mansuétude !!! (applaudissements)
Réconcilions-nous donc.
Buvez, chacun à tour de rôle, le breuvage infect de
cette cruche attachée à un licou !!!
Nous connaissons déjà la réponse
des lèche-bottes [1].
Et vous, netters? Je vous
engage à adopter une attitude courageuse comparable à
celle de ces vaillants combattants de la compagnie RUGILI
qui ont refusé de boire un tel breuvage infect attaché
à un licou que leur proposait Yuhi Gahindiro [2].
Ngo ingoma ntigira umunyina igira umuyoboke. Nimucyo natwe
duhakwe tuzatahe
vuba mu gihugu, tuzakirambemo, tukibyariremo abana bazahakwa
nkatwe
bikabatunga, muze duhakwe. Muze duhakwe tureke kuvuga
ubwisanzure mu izina,
tureke abicwa bapfe niba natwe bitinze kutugeraho,
tureke abafite ibyaziha
bisahurire nibadukundira baduhake tubayoboke, baduhakishe ibyo
badusahuye,
nibatera indirimbo twikirize nk'uko kera twagiraga tuti ramba,
sugira,
sagamba, tera imbere muri muvoma.. Muze duhakwe
batugurize amafaranga nta
garantie, twubake i Masaka tubarekere i Nyarutarama, baduhe
imyanya
tubakorere ibibananira babyiyitirire, tubaramye
tubatukire uwo bashate
tumwihohoreho twihishe, nitutanamwihohoraho azabyumva kandi,
iyo amagara
ateye hejuru umwe asama aye undi agasama aye. Ndetse n'iyo
ateye hejuru ari
abiri, uhigika uwo muri kumwe, aye agaseseka ugasama ayawe,
nimuze duhakwe.
Nimuze duhakwe dusubire twemere dutange utwo dufite tugure
uburenganzira
buke ku bw'abandi, twige ibitigwa ariko twige, ubwo
batwirukanye mu bucuruzi
ari bwo bwagenerwaga imburamajyo, twemere tubacururize ibyo
basahuye,
imfubyi uyisiga yinogereza kandi Nzabandora ni umwana
w'umunyarwanda,
nimuze duhakwe. Muze duhakwe dutore ijana ku ijana nk'uko
twabigenje kera
kose dutora abaje kutumarisha umuhoro, naba n'ubu, badukange
duhunge
baduhonde tunoge, dutegereze ko Musa avuka nk'uko byagenze
muri 1990, ariko
muze duhakwe tuve mu byo turimo, ingoma ntigira umunyina igira
umuyoboke.
Mucyo duhakwe, baduhe abatwiciye babayobotse mbere badutware
tunume,
nibatwica tumenye ubatuma uwo ari we kandi araba yorosoye
uwabyukaga, kuko
bitazaba ari ubwa mbere batwica bavuga ko babitumwe . Ariko
mwaje tugahakwa,
amarira batubujije kurira tukayareka akaba amwe y'umugabo
atemba ajya mu
nda, tukareka bakadusya, bakadukomeretsa ko haguma ruseke,
mwaje tugahakwa
ko abanzi bacu bahatswe bakaba baradusumbije ubutoni?
Muze duhakwe, turebe akarengane, tukazirikane tuzunguze
umutwe, tumenye ko
ntaho twavuye nta n'aho twajyiye, twibagirwe iyi myaka icumi
ishize
twibeshya ko twatsinze, dutangire tubeho nk'abatsinzwe ariko
tubeho. Ubu aho
buri wese ari biragaragara ko yakanuye akabona, abona ko
igitugu ari
igishyitsi gishibuka igitugu kikarabya igitugu, abona ko
igitugu kibyara
ikindi bisa bidasangiye inkomoko, nimucyo duhakwe natwe twige
kuvugira
ingoma imivugo, iseke igororoke dutahe iwacu tuhahakwe, dupfe
duhambwe
dutegereze izuka ry'abapfuye, kuko uwatuvumye yanze
kutuvumura.
Muze duhakwe, twe kwicuza impamvu twarokotse, tubyishimire
tubishimire
Imana, duhumirize twe kuririra abandi na bo ntibatuririye
bamwe
baranatwishe, n'abacu bake dusigaranye,nibabica dufate ko ari
itsembabwoko
rikomeje, nibabakenesha nkana twumve ko ari akarengane
k'ingoma zisa
zitagira isano zibasira abantu bamwe buri gihe, turebe aho
abiyemeje
kudusonga bazageza.
Mwaje ariko tugahakwa ko guhakwa bibeshejeho bamwe
biyemeje kuba uko bari,
tugahakwa tukaramya uwimye ko ingoma zose zibambwa mu mpu?
Muze duhakwe muri
kiriya gihugu dusangiye ariko tudasangiyemo ibibazo.
Muze duhakwe,
duhekenye ibigori mu ruhame tutarigeze tubiguguna,nta
wuzaduseka ni umwera
uturutse ibukuru.
Jye niyemeje guhakwa, sinzongera kugira uwo nenga ko
arenganya, aramaze.
Sinzongera kuvuga ko abarokotse bahinduwe kampe nkabyinane,
sinzongera ariko
kuvuga ko abaturage muri rusange bakeneshejwe nkana. Uzumve
kandi ngo
ndongera kugaya ko umutungo w'igihugu wose witwariwe n'abantu
ku giti cyabo,
igihugu bakagihindura Kigali yonyine akaba ari yo yubakwa..
Naho abo ba John
Nkongoli bafunze nzajya mvuga ngo muryane bana banjye
mwariye kamwe. Abo
ba Bizimungu bafunze sinzongera kubavuga, nzajya mvuga ngo
mubareke bapfa
icyo bazi, ngo mbese ubundi uwabashutse ko intambara ibyara
demokarasi ni
ryari? Naho uzambaza impamvu abarokotse itsembabwoko ntakigira
icyo
mbavugira, nzamubwira ko buriya Leta yasanze badahuye
n'umurongo yagennye,
ibafata nk'amapfundo atuma umweko uba mugufi. Ntushobora
kuyakuraho ngo
utawuca, urushaho kuyakaza ngo abe mato umweko ugukwire kugeza
ubwo azahwan
bigasazana uyaniga buri munsi.. Kugira kandi ngo uwo mweko
ugufate ugomba
kuwukoraho irindi pfundo ryo guhuza andi. Ngayo nguko uwumva
yumve.
Nibakomeza kunshyira ku nkeke nzababaza nti ariko ubundi
afandi PC
ntiyababwiye ngo "harya ubundi abo ba savayivazi
(survivors) ni nde
wababwiye ubundi ko barokotse ariko?"Ubwo se sinzaba
mbikoze ra? Nibambaza
ngo abasirikare bavanzwe n'ababiciye imiryango ni kuki ntacyo
nkibavugaho,
nzasubiza ko imirimo y'amaboko ari ugufatanya ko bashatse
babyemera bitaba
ibyo bakaba bakuruye amacakubiri. Iby'amashyaka atigenga byo
nzababwira ko
amashyaka atagomba kubaho, ko ari imitwe ya politiki kandi ko
abahigi benshi
bayobya imbwa ko ntacyo FPR itakoze. Ko ndetse niba hari n'uwo
yaba
yarahemukiye ikaba yamwica, ko abe bakwihangana kuko utarya
umuleti utabanje
kumena amajyi. Abavuga igifaransa nibambaza niba ntabona ko
badidindijwe,
nzabasubiza ko bagomba na bo kubangamira ibumoso bigacamo,
mbabwire kandi ko
French ari ururimi rw'abicanyi bakwiye kureka . Naho abize
badafite akazi bo
nzababwira ko bagomba kukishakira, utakabonye agahunga kuko u
Rwanda atari
gereza. Aba Tingitingi bashobora kuzambona mu nzira bakambaza
impamvu
ntababaza icyo mbatekerezaho. Nzababwira ko nabonye barahawe
imyanya ikomeye
ngatinya nk'uko namenyereye gutinya abategetsi kuva na kera.
Nibambaza niba
nshyigikiye ko haba imanza z'abishe bene wabo muri Congo
nziyambura guhakwa
mvuge ukuri nibashaka banyice. Nzababwira ko nta wabatumye
muri Congo kuko u
Rwanda mbere ya byose. Nongereho ko ibyaha byakorewe muri
Congo badahanirwa
mu Rwanda ko bihanirwa aho byakorewe. Mbabwire kandi ko Leta
yacu, nzaba
namaze kuyoboka, idashobora gushoza urubanza idafitemo
inyungu" pas
d'intérêt, pas d'action". Nzababwira kandi ko iby'abo
bibareba kuko bivanze
n'abicanyi bakoze itsembabwoko bakabigwamo. Nzababwira na bo
biyumanganye
nk'uko abarokotse itsembabwoko biyumanganije, bakumirwa,
bo bariciwe bazira
gusa ubwoko bwabo. Nibakomeza kumbaza, kubera kwanga
kwiteranya na bo kuko
nta wamenya, nzababwira ko Mzee abumva vuba bashobora
kumubariza mu nama zo
mu ruhame. Ab'i Byumba bo nzababwira ko bagomba kuba baretse.
Ko kugeza ubu
afandi PC yishyuye inzu yabayemo arwana i Byumba, ko nyuma
y'imyaka
igerereye n'aba Nyacyonga azabibuka akabishyura imyaka yabo
batasaruye. Naho
iby'abantu babo bishwe mu rugamba rwo kwibohoza byo,
nzababwira ko ari
ibyaha by'impande zombi, kandi ko ingabo ubu zose zavanzwe,
bakwiye
kubyihanganira nk'uko Bazivamo yabigenje. Abacuruzi nibambaza
icyo mvuga ku
misoro, nzababwira ko Leta ikeneye kwiyubaka ihereye ku
bayigize. Nzababwira
rero ko buri wese mu bayigize, buri musirikari mukuru
udapinga, buri
muryankuna, nanjye uzaba wayobotse kuva ubwo, tuzabanza
tukubaka igorofa i
Nyarutarama, tukagira imodoka ebyiri zikomeye kandi zigenda mu
mihanda
igoranye igana aho twakebesheje ibikingi kuko tuzaba
turi
abategetsi-borozi, tukagira compte y'amadevise muri banka,
hanyumaaaa,....
tukigabanyiriza imisoro y'ibyacu n'iyabo. Bazihangana kandi
kuko kugeza ubu
barihanganye. Abo mu Mutara nibanganyira, nzababwira ko abana
babo barwanye
nabi bakagwa ku rugamba ko rero bagomba kureka abafite abana
babo bakomeye i
Kigali bakagira amariba bakorora. Ko niba bibarakaje
bajya gutora Museveni
nk'uko bamenyereye, ko niba ari abadutora tutazababura i
Gisenyi na
Ruhengeri ureke abo ba Nyamutara banze gutora itegeko-nshinga.
Nzababwira
kandi ko atari ababyeyi beza, ko habyaye nyina wa Gahima
Gerard na Théogène
Rudasingwa we wabonye Doctorat Honoris Causa bigatuma na
afandi PC ayihabwa
ngo atagira ipfunwe. Nibambaza impamvu Kabayija agitegeka
yarabiciye inka
akabamenera amata, nzababwira ko amata y'inka z'inyarwanda
atakigezweho,
mbabwire kandi ko Kabayija ari umuhanga cyane nta wamusimbura.
Muri kaminuza ndabazi bazambaza impamvu uvuye Mugunga ahita
abona Bourse
abasanzwe barazibuze nzababwira ko tugomba gukora
"positive discrimination"
kandi ko nta kandi gahato tugihinduza abantu kutwemera kuko
tugomba kuva
muri Congo. Nzababwira ko izo bourses ari zo zireshya
abatahutse kutuyoboka.
Birashoboka ko bamwe mu bapfakazi ba nyuma ya 1994
bambaza impamvu
abaturage bakomeza kwicwa harabaye intambara yo kwibohora.
Nzababwira ko
nta gihe abanyarwanda batapfuye, hanyuma mbabwire ko iperereza
rigikomeza.
Nzatanga ripoti kuri abo bapfakazi banga kwibagirwa, babahe
imyanya
baceceke. Nibyanga kandi, ubwo Leta izareba ukundi yabigenza
bareke
kubangamira imigambi twiyemeje.
Abavuye i Burundi bazambaza impamvu ntacyo nandika ku
busumbane hagati yabo
n'abavuye i Buganda. Nzabasubiza nkomeje ko bafite Murigande
na Ngarambe bo
kuba reprezentinga ( kubahagararira), ko abo bahagije kandi ko
nibumva
bibababaje bazasubira i Burundi kuko perezida Ndayizeye na we
ari mu bo
twababariye itsembabwoko yadukoreye n'ubwo atadusabye imbabazi
bwose. Bizaba
bihagije kandi, kuko na bo kudakurikirana abakoze itsembabwoko
nabonye basa
n'abatabirwanya, ngo bafuma barekera iyo abapfuye barapfuye,
ngo kandi na bo
« bapfiriwe » abantu kimwe n'abavuye i Bugande.
Abavuye muri Congo bo
nzababwira ko tukibakeneye mu rugamba rukomeye ngengamutungo
rubera muri
Congo, ko icyakora uwashaka gushinga Université muri bo
yayishinga, apfa
kuduhamo imigabane . Nibakomeza kumpatiriza, nzababwira ko
ntagihe batiguze
ngo babeho ko bagomba kwemera bitaba ibyo hagakora article 15.
Abaturage nibambaza impamvu amasambu yabo asigaye yishyura
imisoro,
nzabasubiza ko ubutaka ari ubwa Leta kandi ko ntaho byanditse
ko bagomba
kugira isambu. Nibambaza impamvu icyaro kitazamuka nzababwira
ko tutafashe
icyaro twafashe imigi, kandi mbabwire ko niba bateye hejuru
bazaba bakuruye
amacakubiri, ko bazakomereka rero. Ibyo byose nzabikora
umutima wanjye
utabyemera, ariko mpemuke kandi nongere ndamuke, sinzishyira
ngo nizane
nzishyira gusa abandi bizane birabareba. Noneho ariko nihagira
uwiha
kubangamira Leta yacu nzamubwira ko noneho namenye ubwenge
ntagihubuka nka
kera muri 1991 ko nakanuye nkabona kandi ko nageze aho inzira
irangirira,
ariko nitwiherera nzamubwira ko umuntu abura se atabura
shebuja. Niba hari
n'uwo nkeka ko yandega ayo magambo aremereye, nzi ko atazumva
ibyo mvuze,
kuko abwirwa benshi akumvwa na bebe yo.
Harya ubwo nyine ko jye niyemeje guhakwa, wowe
uzaza ryari?
Ubwanditsi
[2]
Il s'agissait, à l'époque, d'une séance
d'humiliation organisée par Yuhi Gahindiro à l'intention de
la Compagnie RUGILI des ABAKEMBA [1] qu'il avait convoquée à
la Cour à des fins similaires. Dans la case destinée à la réception
de cette Compagnie, Yuhi Gahindiro avait fait placer une
cruche géante, remplie d'une boisson imbuvable. Au col de la
cruche géante, il avait fait attacher un licou (INKOMO), dont
l'autre bout avait été lié autour du piquet de la case. Le
symbolisme était clair: ces guerriers étaient des chiens
(des lâches), dignes de boire du cidre attaché à un licou.
Le monarque lui-même tint à présider la réception. Il
appela d'abord le héros Muvubyi, fils de Mutemura, le
directeur des combats au Camp des Marches de Munyaga et
l'invita à boire le premier. L'interpellé se leva en déclamant
ses hauts faits:
MUVUBYI wa Mutemura
Ndi inkura ya Nkwaya
Ndi inkuba ya Nkombe
Ndi inyamaswa y'inkaka ya Nkanika
Ndi ingwe y'amarere
Ndi imbogo mpilima mu rugamba, abanforera ntibampamye
imyambi,
Ndi inzovu ndende y'i Munyaga
Nsumba Abarasa n'Abahilika
Reka Abarejuru bo ntitugira ihuliro
Ibyo nkora birankwiye
Si ndi ingimbi, ndahamye.
Mu Rushikili rwa Mugesera nataye inkomo
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
KANZIRA ka Burindi
Ndi rubimbura rwa Kiroha
ndi umugabo wa Kigeli
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
NTABWOBA bwa Muhama
Ndi intwali ihindanye amacumu
rudahururiza umuheto ubusa
rwa Muhabwa
Indinzi ya gica-mbwa
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
GATUKU ka Rubango
Ndi intamati y'Ijuru
ya rwinjira-mirera
nyil'ingabo yakubise uruguma ku mutwe
wa Nkingi
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
MUROBOLI wa Rwamagaju
Ndi mwiza w'abagabo
wa runesha-abarambira
mu icuraburindi, mu nkongi,
ku rugamba ndaratwa
mu icuragana ry'ingungizi
nabaye impambana-rubango;
mu Mutamenwa wa Nkingi nataye inkomo
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
BIGARURANCURO bya Rukikira
Ndi intwali y'indinda
ya rugema-nduru
ingoma y'indongozi
nayimaze amarara
ingabo zirwana Kirehe cya Murwa.
Mu mutamenwa wa Nkingi nataye inkomo
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
VUNINGOMA ya Muvunyi
Ndi intwali icura inkumbi
ya ruhangaliza ingogo:
Rugarama rwa Nyankoni
natumye Abakemba bambara inkindi!
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
GIHAVU cya Mutabazi
Ndi intwali bisunga
ya rusesa-myugariro:
Isake nabikiye mu rugo rwa Mudiligi.
Kirwa na Kigarama nataye inkomo
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
RUVURAJABO rwa Sekarema
Ndi impama-rugamba
ya rwabyuma
Impfizi inesha urugamba
Aba bose mbaruta uko bangana
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
MUDIHO wa Mirindi
Ndi rubanza rwa Mpabuka
Mugemancuro wa Kirenga
mu Mutamenwa wa Nkingi nataye inkomo
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
SENYEGESA
Ndi iyo hejuru
ya rukumbagaza
ndasana mu makuba
amakura-mbwa yaza
nkiziguza ibigondo
na Mbogo ya Cyabagamba
sinanywa
ku nzoga ishumitse.
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